ผู้มีสิทธิเข้ารับการศึกษาจะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
1) ต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า สาขาพยาบาลศาสตร์จากสถาบันการศึกษาที่สภาการพยาบาลรับรอง มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ชั้น 1 และมีประสบการณ์การปฏิบัติวิชาชีพ การพยาบาลอย่างน้อย 1 ปี
2) มีระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมในระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.50 หรือโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
3) ต้องไม่เป็นโรคซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
4) ต้องไม่เป็นผู้มีความประพฤติเสื่อมเสีย
5) ต้องไม่เคยถูกคัดชื่อออกจากมหาวิทยาลัยฯ หรือสถาบันอุดมศึกษาอื่นเนื่องจากมีความผิดทางวินัย
6) หลักฐานผลสอบความรู้ภาษาอังกฤษ (ตั้งแต่ระดับ B2 ขึ้นไป) ในการยื่นสมัครเข้าศึกษาได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยฯ กำหนดหรือโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
7) ต้องไม่เป็นผู้พ้นสภาพนักศึกษาขั้นบัณฑิตศึกษาเพราะยังไม่สำเร็จการศึกษา ยกเว้นเป็นไปตามเงื่อนไขตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 256๖
8) กรณีผู้เข้าศึกษาที่เป็นนักศึกษาต่างชาติ ผู้เข้าศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรีสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์หรือเทียบเท่าและได้รับอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล โดยสภาวิชาชีพหรือ
	
องค์กรที่รับผิดชอบในประเทศของผู้สมัคร กรณีไม่มีระบบการให้ใบอนุญาตฯ ต้องมีใบรับรองการขึ้นทะเบียน
	
ในประเทศของผู้สมัคร หรือรับรองโดยหน่วยงานกำกับดูแลวิชาชีพพยาบาล (Nursing Regulatory Authority) ในประเทศของผู้สมัคร มีประสบการณ์การปฏิบัติวิชาชีพการพยาบาลอย่างน้อย 1 ปี และมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ชั้น 1 ที่ออกโดยสภาการพยาบาล ประเทศไทย
รูปแบบ หลักสูตรปริญญาโท ทางวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2565
มีจำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา
พ.ศ. ๒๕๖๕ และระยะเวลาการสำเร็จการศึกษาไม่เกิน ๑๐ ภาคการศึกษาปกติ
แผน 1 แบบวิชาการ เน้นการเรียนรู้การทำวิจัย โดยการทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต และการศึกษารายวิชา 24 หน่วยกิต มีจำนวนหน่วยกิต รวมทั้งหมด 36 หน่วยกิตประกอบด้วย
1) รายวิชา จำนวนไม่น้อยกว่า ๒๔ หน่วยกิต
หมวดวิชาแกน ไม่น้อยกว่า 8 หน่วยกิต
หมวดวิชาเฉพาะสาขา ไม่น้อยกว่า 13 หน่วยกิต
(ให้มีวิชาภาคปฏิบัติไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต โดยกำหนดให้ระยะเวลาฝึก ไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมง ต่อภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต ในระบบทวิภาค)
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต
๒) วิทยานิพนธ์ ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
	
การจัดการศึกษา
ระบบการศึกษาเป็นแบบทวิภาค ในหนึ่งปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษา คือ ภาคการศึกษา ต้นและภาคการศึกษาปลาย โดยหนึ่งภาคการศึกษาใช้เวลาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ โดยจัดการศึกษาแบบชั้นเรียน ตามประกาศคณะกรรมการ มาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๕
รายวิชาทฤษฎี เรียนวันศุกร์ (16.00-19.00 น.) และวันเสาร์-วันอาทิตย์ (8.00-16.00 น.)
รายวิชาปฏิบัติ ฝึกปฏิบัติวันพุธ (บางครั้ง) วันพฤหัสบดี-วันศุกร์-วันเสาร์ (8.00-16.00 น.)
| PLO 1 แสดงออกถึงภาวะผู้นำทางจริยธรรม และตัดสินใจเชิงจริยธรรมตามข้อกำหนดทางกฎหมาย และขอบเขตวิชาชีพ | |
| Sub PLO 1.1 | อธิบายหลักจริยธรรม กฎหมาย และขอบเขตวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน | 
| Sub PLO 1.2 | ใช้จริยธรรมและกฎหมายในการตัดสินใจเชิงคลินิกและการดูแลสุขภาพ | 
| Sub PLO 1.3 | วิเคราะห์สถานการณ์ที่ซับซ้อนเพื่อปกป้องสิทธิ์ของผู้ป่วยและปฏิบัติในกรอบจรรยาบรรณ | 
| PLO 2 วิเคราะห์และบูรณาการองค์ความรู้ด้านพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค การรักษาโรคเบื้องต้น ฟื้นฟูสุขภาวะ การจัดการโรคเรื้อรังและจัดการภาวะฉุกเฉินในชุมชน ในสังคมเมืองที่ซับซ้อน | |
| Sub PLO 2.1 | วิเคราะห์แนวโน้มปัญหาสุขภาพในชุมชนเมือง และปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง | 
| Sub PLO 2.2 | ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และแนวปฏิบัติทางคลินิกเพื่อออกแบบและดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพ | 
| Sub PLO 2.3 | ใช้หลักการพยาบาลเวชปฏิบัติเพื่อให้บริการดูแลสุขภาพเบื้องต้น | 
| Sub PLO 2.4 | วิเคราะห์และออกแบบแนวทางป้องกันโรคเรื้อรังและการจัดการภาวะฉุกเฉินในเมือง | 
| PLO 3 วินิจฉัย ให้การรักษาเบื้องต้น และจัดการสุขภาพของประชาชนเขตเมือง รวมถึงการดูแลโรคเรื้อรังและโรคอุบัติใหม่โดยใช้แนวทางปฏิบัติที่มีหลักฐานรองรับ | |
| Sub PLO 3.1 | วิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพเชิงลึกเพื่อวินิจฉัยโรคเบื้องต้น | 
| Sub PLO 3.2 | ให้การรักษาโรคเบื้องต้นโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และแนวปฏิบัติทางคลินิก | 
| Sub PLO 3.3 | จัดการสุขภาพ ดูแลโรคเรื้อรังและโรคอุบัติใหม่ในชุมชนเมือง | 
| Sub PLO 3.4 | ประเมินระบบการตอบสนองภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพและเสนอแนวทางพัฒนา | 
| PLO 4 ออกแบบและพัฒนานวัตกรรมหรือแนวทางแก้ปัญหาสุขภาพชุมชนเมืองโดยใช้ กระบวนการคิดเชิงออกแบบอย่างสร้างสรรค์ | |
| Sub PLO 4.1 | วิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพเพื่อระบุความต้องการและปัญหาในชุมชนเมือง | 
| Sub PLO 4.2 | ออกแบบ/ประเมินผลกระทบนวัตกรรมหรือโครงการแก้ปัญหาทางสุขภาพในระบบสุขภาพเมือง | 
| PLO 5 สื่อสารและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการให้บริการ และการจัดการข้อมูลสุขภาพ | |
| Sub PLO 5.1 | ออกแบบแนวทางการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสนับสนุนระบบบริการสุขภาพ | 
| Sub PLO 5.2 | วิเคราะห์แนวทางการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและระบบข้อมูลสุขภาพในการพัฒนาคุณภาพบริการ | 
| Sub PLO 5.3 | ใช้ทักษะการสื่อสารและการให้คำปรึกษาสุขภาพผ่านช่องทางดิจิทัลและการปฏิสัมพันธ์กับผู้รับบริการ | 
| Sub PLO 5.4 | ประเมินผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีและกลยุทธ์การสื่อสารสุขภาพต่อผลลัพธ์ทางสุขภาพ | 
| PLO 6 แสดงภาวะผู้นำและทำงานร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพเพื่อพัฒนาระบบสุขภาพเมือง | |
| Sub PLO 6.1 | วิเคราะห์บทบาทภาวะผู้นำและการบริหารจัดการเชิงระบบในบริบทสุขภาพเมือง | 
| Sub PLO 6.2 | บูรณาการแนวคิดภาวะผู้นำและความร่วมมือระหว่างสหสาขาวิชาชีพเพื่อแก้ปัญหาสุขภาพในชุมชนเมือง | 
| Sub PLO 6.3 | ประเมินประสิทธิภาพของแนวทางการบริหารระบบสุขภาพและปรับปรุงตามหลักภาวะผู้นำ | 
| PLO 7 สร้างและเผยแพร่งานวิจัย เพื่อตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพเมือง | |
| Sub PLO 7.1 | ออกแบบงานวิจัยที่มีความน่าเชื่อถือและถูกต้องโดยใช้ระเบียบวิธีที่เป็นระบบและอ้างอิงหลักฐานเชิงประจักษ์ | 
| Sub PLO 7.2 | สังเคราะห์องค์ความรู้จากงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาสุขภาพในชุมชนเมือง | 
| Sub PLO 7.3 | เผยแพร่ ผลงานวิจัยในระดับชาติหรือนานาชาติ | 
 
                                                                       
                                                            
                                                        